Sẽ có mạng xã hội "Made in Việt Nam" thay thế Facebook
Wednesday, April 19, 2017
Hiện
nay, Youtube, Facebook vẫn đang chiếm phần lớn thị phần mạng xã hội tại Việt
Nam, nên vẫn cần tăng cường các biện pháp quản lý, tuyên truyền.
Nhưng
về dài hạn, cần phải có những mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch
vụ có khả năng thay thế hoặc cạnh tranh được với Facebook tại
Việt Nam.
Đó
là một trong những khẳng định của Bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn khi đăng đàn
trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác quản
lý an toàn thông tin mạng, thông tin xấu độc…, vừa diễn ra chiều qua (18/4).
Trao
đổi với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, ông Tuấn cho biết, trong thời gian vừa qua
cũng như trong giai đoạn tới, Bộ này sẽ tăng cường hợp tác quốc tế để thiết lập
các đầu mối và cơ chế phối hợp giữa Bộ với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp
dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu,
độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.
Hiện
Bộ 4T đã thiết lập được đầu mối với Google, Facebook - 2 dịch vụ của nước
ngoài có đông người Việt Nam sử dụng. Tới đây, Bộ sẽ thiết lập đầu mối, cơ chế
hợp tác với một số doanh nghiệp khác như Apple, Microsoft…; đẩy mạnh các hoạt động
hợp tác quốc tế trên thế giới và trong khu vực để tăng cường trao đổi kinh nghiệm
xử lý các vấn đề này.
![]() |
Tệ nạn thẩm phán Facebook đang hoành hành tại Việt Nam |
Theo
Bộ trưởng bộ 4T một trong những giải pháp then chốt về mặt kỹ thuật sẽ được triển
khai thời gian tới là tiến hành các biện pháp cần thiết với các doanh nghiệp
trong nước cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê chỗ lưu trữ thông tin số tại Việt
Nam để từ đó cung cấp thông tin công cộng cho người sử dụng Việt Nam (chủ yếu
là cho 2 doanh nghiệp Google, Facebook thuê).
Sẽ
áp dụng đồng thời nhiều biện pháp quản lý thông tin
Ngoài
ra, Bộ TT&TT cũng dự kiến triển khai thêm giải pháp kỹ thuật như xây dựng
công cụ đo lường theo thời gian mức độ lan truyền, phát tán thông tin trên mạng
xã hội và phương tiện truyền thông trực tuyến khác. Đồng thời, nghiên cứu
phương án xây dựng công cụ quản lý, thu thập, phòng ngừa và cảnh báo, công cụ
đánh giá truy cập web để làm căn cứ thực hiện các chính sách quản lý nhà nước về
thông tin trên Internet. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý và
doanh nghiệp nghiên cứu nhằm định hướng cho việc xây dựng bộ lọc và có cơ chế cập
nhật để khi có yêu cầu, các doanh nghiệp có thể thực hiện, kịp thời ngăn chặn
truy cập, chia sẻ, tạm ngừng hiển thị nội dung trên mạng Internet khi phát hiện
thông tin vi phạm.
Thông
tin thêm với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã phát hiện và
cảnh báo cho các doanh nghiệp quảng cáo về tình trạng Google gắn quảng cáo nhiều
thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước trên các video clip phản động, bịa đặt,
bôi nhọ lãnh đạo cấp cao trên kênh Youtube của Google. Chính điều này đã dẫn đến
việc các đại lý quảng cáo lớn tại Việt Nam đồng loạt dừng quảng cáo trên toàn hệ
thống của Google trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó, phía Google cũng đã đồng
ý thiết lập cơ chế riêng để Bộ TT&TT có thể yêu cầu Google gỡ bỏ số lượng lớn
các video clip vi phạm trên Youtube.
Không
chỉ ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên kênh Youtube, gần đây nhất, trong
buổi làm việc ngày 4/4/2017, Bộ TT&TT đã tiếp tục làm việc và yêu cầu
Google đồng ý thiết lập những cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc vi phạm
quy định pháp luật Việt
Nam trên các nền tảng khác của Google như các blog hay các trang web sử
dụng hạ tầng của Google.
Trả
lời trực diện vào câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về giải
pháp của Bộ TT&TT để xử lý tình trạng lập trang Facebook giả của lãnh
đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong tháng tới, Bộ sẽ
làm việc tiếp với Facebook để yêu cầu gỡ bỏ các trang mạo danh các lãnh đạo Đảng,
Nhà nước trên mạng xã hội này.
Viettimes
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment