Theo đó, trong xã hội mà đức tin tôn giáo đang được đề cao và tôn trọng thì những hành động như thế này cũng là lẽ thường. Nó suy cho cùng là một cách biểu thị đức tin, lòng yêu kính của tín hữu của tôn giáo đó với chính tôn giáo của chính họ. Và đó cũng là việc làm được thực hiện thường xuyên. Có chăng, sự phản cảm xuất phát và đến từ những người không đứng và ở trong tôn giáo đó và cái cách mà những người trong cuộc thể hiện mà thôi! Tuy nhiên, sẽ không có bất cứ sự phân trần, lí giải nào khi tại chính buổi lễ đó, sau bài thánh ca được vang lên thì một bài hát mà mới chỉ nghe tên thôi cũng đã đoán định được bản chất – bài hát “Việt Nam tôi đâu” được vang lên?
Về bản chất thì ai cũng biết đó là một bài hát chứa đựng hận thù và chống đối của một bộ phận chống đối, bất mãn với xã hội đương đại. Và việc hát nó cũng sẽ mang ý nghĩa cổ vũ cho sự chống đối đó. Và như đã khẳng định ở trên, có thể những người ngoại đạo khi quan sát buổi lễ khai mạc hát Thánh ca thay vì Quốc ca, dùng cờ giáo hội thay vì dùng cờ Tổ quốc, họ sẽ chưa phản đối đâu, họ cũng sẽ chưa phẫn nộ đâu. Nhưng câu chuyện và nguyên cớ cho điều đó sẽ xuất hiện với bài hát “Việt Nam tôi đâu” này. Bởi, đó là bằng chứng sống động nhất cho sự đối đầu, không đội trời chung của những người này với Tổ quốc, với thế chế chính trị đang tồn tại hiện thời. Sự yêu ghét, phản đối và thậm chí là phẫn nộ đến từ bài hát này!
Công bằng và khách quan nhận định thì bài hát có nội dung chống đối này là giọt nước tràn ly khiến cho một sự việc vốn đã diễn ra lâu nay bị lên án kịch liệt! Cũng nói thêm, qua theo dõi thì lâu nay tại nhiều xứ, họ đạo tại Nghệ An nói riêng, Giáo phận Vinh nói chung, không hiểu từ đâu và có hay không sự chỉ đạo của giáo hội nhưng bài hát có nội dung chống đối này được lưu hành khá rộng rãi. Đây cũng được cho là căn nguyên, Giáo phận Vinh cho đến thời điểm hiện thời cũng là Giáo phận duy nhất có những biến động, là mẫu hình được đưa ra để minh hoạ cho sự phản bội của người công giáo với đất nước, tổ quốc!
TRƯỜNG GIANG
Comments[ 0 ]
Post a Comment